Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Tôi đã làm quen với tiếng Nhật như thế nào ?

みんなさん !はじめまして !
Xin chào tất cả các bạn, mình là Huyền My, mình sinh năm 1996 và hiện mình đang là sinh viên năm 3 của trường đại học Hà Nội. Chuyên ngành của mình là ngôn ngữ Nhật.

Thành thật mà nói, ở điểm bắt đầu mình đã không có chút tình cảm, cũng như hiểu biết gì về đất nước Nhật Bản. Thậm chí, chuyên ngành tiếng Nhật cũng hoàn toàn mới đối với mình. Những ngày đầu làm quen với tiếng Nhật, mình đã hoàn toàn bị shock.

Chữ viết, cách phát âm bảng chữ cái, và trời ơi có tới 2 bảng chữ cái. Chỉ sau tuần đầu tiên mình đã khóc, thực sự mình đã khóc. Những giọt nước mắt của sự bế tắc, mình không biết mình phải làm sao với nó. Và mình đã muốn từ bỏ, nhưng cuối cùng mình đã không làm thế.

Đó là khi mình bắt đầu nghe lời khuyên từ thầy cô, mình tìm cảm hứng học tiếng Nhật từ chính những gì xứ sở hoa anh đào có. Từ những bức ảnh tuyệt đẹp chụp núi Phú Sĩ, cho đến những điều mình luôn thích thú-ẩm thực.

Mình đặc biệt yêu thích văn hóa "Kawai" của nước Nhật, những con người bé nhỏ mà đầy bản lĩnh, văn hóa của họ luôn là những gì rất nhỏ xinh, đáng yêu. Tuy nhiên, có được những điều đáng yêu đó là cả một sự học hỏi, luyện tập miệt mài ngày này qua ngày khác.

Và chính vì là một văn hóa, nên "Kawai" thấm nhuần vào từng ngóc ngách cuộc sống con người Nhật Bản, nhất là ẩm thực Nhật Bản.

thấy cưng quá không nỡ ăn

Mình đặc biệt thích cách các bà mẹ Nhật chuẩn bị những xuất cơm hộp cho con cái của họ, với mình đó là sự thể hiện vô cùng rõ về văn hóa "Kawai" này:



Các bạn thấy không, chắc hẳn họ đã rất tỉ mỉ và dành nhiều tình yêu cho con khi làm hộp cơm này.

Luôn tiện nói đến Bento của Nhật, mình có nghe câu chuyện thế này, cô giáo của mình khi sang Nhật có đưa cả chồng và con gái sang đó. Ngày đầu con gái của cô đi học, cô chuẩn bị cơm hộp cho bé, nhưng hộp cơm hết sức đơn giản. Tối hôm đó, con cô trở về nhà và khóc, bé nói với mẹ rằng các bạn ở trường không chơi với bé bởi vì hộp cơm của bé xấu xí.

Sau khi nghe câu chuyện cô kể, mình đã rất bất ngờ, cũng từ đó sự tò mò về nước Nhật lại càng tăng thêm. Mình mày mò đọc và tìm hiểu nhiều hơn, để rồi tình yêu nước Nhật đã nảy mầm trong mình từ khi nào mà chính mình cũng chưa kịp nhận ra.

Cho tới gần đây, sau khi có tiếp xúc với nhiều người cũng học tiếng Nhật, mình lại thấy thích thú được tìm hiểu cảm nhận của các bạn, các anh chị về nước Nhật. Mỗi người, dù học tiếng Nhật hay không, nhưng miễn có tình yêu Nhật Bản thì những cảm nhận đó đều là điều gì thật thú vị với mình. Do đó, mình đã lập ra Blog này với hy vọng sẽ thoải mái bày tỏ những suy nghĩ, cũng như hiểu biết của mình về nước Nhật. Hơn cả, mình muốn đây có thể trở thành nơi để tất cả mọi người có thể lên tiếng, bày tỏ suy nghĩ của mình về nước Nhật.

Bạn có thể là người Việt Nam biết đến Nhật Bản qua các kênh thông tin, hoặc cũng có thể là người đang sinh sống và làm việc tại Nhật, hay thậm chí bạn là người từ Nhật trở về... Không có rào cản nào cả, miễn là bạn có những suy nghĩ muốn bày tỏ, thì hãy mạnh dạn lên tiếng !

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể chia sẻ cho nhau những tài liệu, những hiểu biết của mình để cùng nhau tiến bộ trong việc học tiếng Nhật.

Mình tạm dừng bài viết ở đây, hy vọng từ  nay chúng ta có thể xây dựng được một cộng đồng yêu nước Nhật nhé !




2 nhận xét:

  1. Các anh chị em có thể nêu suy nghĩ của mình để chúng ta cùng nhau chia sẻ ạ

    Trả lờiXóa
  2. Các anh chị em có thể nêu suy nghĩ của mình để chúng ta cùng nhau chia sẻ ạ

    Trả lờiXóa